“ฮอนด้า” เตรียมเทสต์ แชสซีส์ “คาเล็กซ์” ที่ เลอมองส์

0
53

ทีมโรงงานฮอนด้า เตรียมส่งแชสซีส์ใหม่ซึ่งเป็นการพัฒนาร่วมกับคาแล็กซ์ ให้ มาร์ค มาร์เกซ ลงบิดทดสอบในรอบฟรีแพรคทีสของวันศุกร์ รวมถึงนักบิดร่วมค่าย ที่จะได้รับโอกาสทดสอบเช่นกันในศึกเฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ สุดสัปดาห์นี้

ค่ายฮอนด้า พยายามอย่างหนักที่จะยกระดับรถแข่งของตนเองในฤดูกาลนี้ หลังไม่สามารถทำผลงานได้เป็นชิ้นเป็นอัน สำหรับแชมป์ครั้งล่าสุดของยอดทีมแข่งสัญชาติญี่ปุ่น ย้อนไปในฤดูกาล 2021 จากผลงานของ อเล็กซ์ รินส์ ที่ควบรถแข่ง RC213V คว้าชัยจากการแข่งขันที่ ออสติน ในเดือนเมษายน

นับตั้งแต่ในช่วงปลายฤดูกาลที่มา ฮอนด้า ได้ทำงานร่วมกับ คาเล็กซ์ เพื่อยกระดับรถแข่ง โดยเบื้องต้นเป็นการพัฒนาสวิงอาร์ม ก่อนจะขยับเพิ่มเป็นแชสซีส์สำหรับรถแข่งฮอนด้า ที่เผยโฉมและประเดิมบิด โดย สเตฟาน แบรเดิ้ล นักบิดทดสอบเอชอาร์ซี ที่ เฆเรซ ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่ง มาร์ค มาร์เกซ พลาดลงบิดทดสอบเนื่องด้วยอาการบาดเจ็บนับตั้งแต่เกมนัดเปิดฤดูกาล

“หนึ่งในเหตุผลที่การชิงชัยสุดสัปดาห์นี้มีความสำคัญ นั่นคือการได้ทดสอบสิ่งต่างๆ” มาร์เกซ พูดถึงแชสซีส์ใหม่ “มันไม่ใช้การวางแผนที่ดีที่สุดสำหรับการแข่งขัน แต่เป็นสัปดาห์ที่จะได้ทดลองสิ่งต่างๆเพื่อเก็บข้อมูล โดยหลังจากนี้ 3 สัปดาห์จะไม่มีการแข่งขัน และฮอนด้าก็ต้องการข้อมูล ทว่าไม่ได้มีเพียงผมเท่านั้น นักบิดฮอนด้าคนอื่นๆก็จะได้ทดสอบด้วยเช่นกัน”

สำหรับแชสซีส์ใหม่ได้รับคำวิจารณ์ในทางบวกจาก แบรเดิ้ล แม้จะบิดได้ไม่กี่รอบก่อนจะพลาดล้มที่ เฆเรซ รวมถึง โฆอัน เมียร์ ที่มีคิวลงทำการทดสอบด้วยแชสซีส์ใหม่ในรอบซ้อมที่ เฆเรซ ทว่าด้วยปัญหาเรื่องระบบอิเล็กทรอนิคหลังนำรถแข่งลงสู่แทร็ก ส่งผลให้ต้องยกเลิกแผนดังกล่าวไป โดย เมียร์ กล่าวสั้นว่า “แชสซีส์ให้ฟีลลิ่งที่แตกต่างไป แต่ไม่สามารถพูดอะไรไปมากกว่านี้”