“บันยาญ่า” เพอร์เฟควิน ปอร์ติเมา เปิดหัว โมโตจีพี 2023

ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า แชมป์โลกสังกัด ดูคาติ เลอโนโว่ ทีม ระเบิดฟอร์มเก่ง กวาดแชมป์ในเกมสปรินท์เรซและเมนเรซ จากการชิงชัยนัดเปิดฤดูกาล ศึกโมโตจีพี 2023 ที่ ปอร์ติเมา เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ศึกโมโตจีพี 2023 เปิดฉากดวลความเร็วอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 24-26 มีนาคม ที่ผ่านมา ณ ออโตโดรโม อินเตอร์นาซิอองนัล โด อัลการ์ฟ  เมืองปอร์ติเมา ประเทศโปรตุเกส ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของโมโตจีพี สำหรับเกมสปรินท์เรซที่ได้รับการบรรจุเพิ่มเข้ามาในฤดูกาลนี้

และเป็นทางด้าน ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า แชมป์โลกคนปัจจุบัน จาก ดูคาติ เลอโนโว่ ทีม ที่ประเดิมแชมป์แรกของสปรินท์เรซไปครอง จากการชิงชัยในวันเสาร์ ตามด้วย ฮอร์เก้ มาร์ติน จาก พรีม่า พรามัค เรซซิ่ง ในอันดับ 2 ขณะที่ มาร์ค มาร์เกซ เจ้าของโพลจาก เรปโซล ฮอนด้า ทีม ตามขึ้นโพเดี้ยมอันดับ 3

ก่อนที่ บันยาญ่า จะสามารถรักษาผลงานอันร้อนแรงไว้ได้ในเมนเรซ หลังทะยานขึ้นรั้งจ่าฝูงในช่วงต้นเกม และหนีการไล่ล่าของ มาเวริค บีญาเลส จาก อะพริเลีย เรซซิ่ง ที่ตามกดดันอย่างหนัก ก่อนจะบิดรับธงตาหมากรุกเป็นคันแรก เร็วกว่า บีญาเลส เพียง 0.687 วินาที ตามด้วย มาร์โก้ เบซเซคคี จาก มูนีย์ วีอาร์โฟร์ตี้ซิกส์ เรซซิ่ง ทีม ในอันดับ 3

จากผลการแข่งขันดังกล่าส่งผลให้ บันยาญ่า ขึ้นเป็นผู้นำบนตารางแชมเปี้ยนชิพ เก็บไปได้ทั้งสิ้น 37 คะแนนเต็ม ตามด้วย บีญาเลส ในอันดับ 2 มี 25 คะแนน ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ เบซเซคคี มีทั้งสิ้น 16 คะแนน ส่วนการชิงชัยในสนามที่ 2 จะยกพลไปดวลความเร็วที่ ออโตโดรโม เทอร์มาส เดอ ริโอ ฮอนโด้ ประเทศอาร์เจนติน่า ในวันที่ 31 มีนาคม-2 เมษายน นี้