“บันยาญ่า” คว้าชัย ซิลเวอร์สโตน “กวาร์ตาราโร่” จบที่ 8 ยังนำฝูง โมโตจีพี

ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ดาวบิดอิตาเลียน สังกัดดูคาติ เลอโนโว่ ทีม รีดฟอร์มเก่งบิดคว้าแชมป์จากการชิงชัยในสนามที่ 12 ศึกโมโตจีพี 2022 ที่ ซิลเวอร์สโตน ด้าน ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร่ จาก มอนสเตอร์ เอเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี ยังคงรั้งผู้นำบนตารางแชมเปี้ยนชิพ หลังบิดจบเกมด้วยอันดับ 8

การแข่งขันในสนามที่ 12 ศึกโมโตจีพี 2022 ยกพลดวลความเร็ว ณ ซิลเวอร์สโตน เซอร์กิต สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 5-7 สิงหาคม ที่ผ่านมา ในรายการมอนสเตอร์ เอเนอร์จี้ บริติช กรังด์ปรีซ์ หลังพักเบรกครึ่งฤดูกาลนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

สำหรับเกมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นไปอย่างเข้มข้น โดย โยฮัน ซาร์โก้ เจ้าของโพลจาก พรีม่า พรามัค เรซซิ่ง ขึ้นเป็นผู้นำหลังการออกสตาร์ท ตามด้วย ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร่ ที่ขยับขึ้นจากกริดที่ 4 ขณะที่ แจ็ค มิลเลอร์ และ ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ดูโอ้สังกัด ดูคาติ เลอโนโว่ ทีม รั้งอันดับ 3 และ 4

จุดพลิกผันสำคัญเกิดขึ้นในรอบที่ 5 เมื่อ ซาร์โก้ พลาดล้ม ส่งผลให้ มิลเลอร์ ขึ้นรั้งจ่าฝูง ตามด้วย อเล็กซ์ รินส์ และ บันยาญ่า ก่อนที่ ดาวบิดอิตาเลียน จะไล่แซงคู่แข่งไต่ขึ้นไปเป็นผู้นำในรอบที่ 12 และสามารถรักษาตำแหน่งไว้ได้จนครบ 20 รอบสนาม คว้าแชมป์ที่ 4 ในฤดูกาลให้กับตนเอง

ตามด้วย มาเวริค บีญาเลส จาก อะพริเลีย เรซซิ่ง ที่เร่งเครื่องในช่วงท้าย คว้าโพเดี้ยมอันดับ 2 ไปครอง ส่วนอันดับ 3 ตกเป็นของ มิลเลอร์ ด้าน กวาร์ตาราโร่ ทำได้ดีที่สุดด้วยการบิดเข้าเส้นชัยในอันดับ 8 หลังนำรถเข้ารับโทษลองแล็ปเพนัลตี้ในรอบที่ 4

อย่างไรก็ดี กวาร์ตาราโร่ ยังคงรั้งจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพประเภทนักบิด เก็บไปได้ทั้งสิ้น 180 คะแนน ตามด้วย อเลซ เอสปาร์กาโร่ ในอันดับ 2 มี 158 คะแนน ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ บันยาญ่า และ เอเนีย บาสเตียนินี ในอันดับ 4 เก็บไปได้ 131 และ 118 คะแนน ตามลำดับ

ศึกโมโตจีพี 2022 จะเว้นวรรค 2 สัปดาห์ ก่อนจะกลับมาดวลความเร็วสนามที่ 13 ระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคม ณ เรดบูลล์ริง ประเทศออสเตรีย