slide 1
slide 1
Image Slide 2
Image Slide 2
previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow
Homeลองขับลอง... นิสสัน ลีฟ รถไฟฟ้าค่าตัว 1.99 ล้านบาท วันนี้ยังไม่คุ้มที่จะซื้อ

ลอง… นิสสัน ลีฟ รถไฟฟ้าค่าตัว 1.99 ล้านบาท วันนี้ยังไม่คุ้มที่จะซื้อ

นิธิ ท้วมประถม

นิสสัน ลีฟ รถยนต์ไฟฟ้าของค่ายนิสสัน  ที่สร้างยอดขายมาแล้วกว่า 4 แสนคันทั่วโลก แต่ในประเทศไทยนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดตัวนิสสัน ลีฟ ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสความตื่นเต้นของวงการรถยนต์ ที่คอยดูว่า นิสสัน จะบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเราอย่างไร

นิสสัน ลีฟ ความหวังของ นิสสัน มอเตอร์ส ประเทศไทย ที่ต้องการปั้นตลาดรถไฟฟ้าในเมืองไทย แต่ดูเหมือนจะไม่ง่ายนัก 

แต่เมื่อราคาค่าตัวของ นิสสัน ลีฟ เปิดออกมาสู่สาธารณชนที่ตัวเลข 1.99 ล้านบาท ทำเอาบรรดาแฟนๆ นิสสัน ออกอาการเป๋ไปไ่ม่น้อยทีเดียว

เพราะค่าตัวระดับนี้ ลูกค้ามีตัวเลือกมากมาย ไล่ไปตั้งแต่รถซีดาน ขนาดกลาง รถSUV แบรนด์ญี่ปุ่นรุ่นท็อป ยังได้เงินทอนกลับมาเติมน้ำมันได้อีก “เป็นปี”

นิสสัน ลีฟ
รูปร่างขนาดกระทัดรัด เหมาะกับการใช้งานในเมือง

แต่นิสสัน ก็ยังสามารถสร้างยอดขาย นิสสัน ลีฟ ไปได้เกือบ 100 คัน!! ซึ่งก็แสดงให้เห็นว่า นิสสัน ลีฟ ก็มีตลาดที่มีลูกค้าสนใจในเทคโนโลยีนีอยู่ไม่น้อยเหมือกัน

autolifethailand.tv มีโอกาสได้มาลองขับนิสสัน ลีฟ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% อย่างเป็นทางการ ทำให้ผม “รู้จัก” นิสสัน ลีฟ มากขึ้นไม่น้อยคือได้รู้ทั้ง “จุดแข็ง” และ “จุดอ่อน” กันเลยทีเดียว

นิสสัน ลีฟ

ก่อนที่จะไปลองขับกัน เรามารู้จัก นิสสัน ลีฟ เบื้องต้นกันหน่อยดีกว่าครับ เพราะต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเรานั้นยังถือว่า “ใหม่มาก” อยู่ การก้าวเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ประเทศไทยรวมถึงลูกค้าชาวไทยต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับเทคโนโลยีนี้ไม่น้อย

การที่คุณจะเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าสักหนึ่งคัน ไม่ว่าจะเป็นของแบรนด์ใดก็ตาม สิ่งแรกที่คุณต้องทำไม่ใช่แค่เตรียมเงินในกระเป๋าให้พร้อม แต่คุณต้องเตรียม “บ้าน” คุณให้พร้อมด้วย

นิสสัน ลีฟ
รูปแบบการชาร์จไฟ ของนิสสัน ลีฟ มีให้เลือก 3 แบบ

บ้านคุณต้องมี “กระแสไฟ” เพียงพอสำหรับการชาร์จไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้าของคุณด้วย คุณจะเอาปลั๊ก 3 ตามาต่อพ่วงปลั๊กชาร์จไฟของรถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้เด็ดขาด ต้องการมีการเดินสายไฟใหม่ สำหรับปลั๊กชาร์จไฟ หรือเดินไฟสำหรับการติดตั้ง Wall Box สำหรับชาร์จรถไฟฟ้าอย่างเป็นเรื่องเป็นราว

นั่นคือ คุณต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกตั้งแต่ 15,000 บาท ไปจนถึง 75,000 บาท!!

ซึ่งหากคุณซื้ิอ นิสสัน ลีฟ คุณควรติดต่อเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวง ให้เข้าไปตรวจเช็คระบบไฟฟ้าที่บ้านของคุณได้ว่าต้องปรับปรุงเพิ่มเติมอย่างไร เพื่อต้อนรับสมาชิกใหม่ของคุณ

นิสสัน ลีฟ

และขอแนะนำนะครับว่า เรื่องการเดินไฟใหม่นั้น ขอให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า หรือเจ้าหน้าที่จาก Wall Box อย่างเป็นทางการ กรุณา…อย่าใช้ช่างไฟทั่วๆไป ในการติดตั้งสายไฟ และ WallBox นะครับ เพราะเสี่ยงเหลือเกิน เรื่องนี้ต้องรอบคอบมากๆ ครับเพราะถือว่าเป็นหนึ่งในหัวใจของรถไฟฟ้าก็ว่าได้

เพราะเป็นเรื่องของความปลอดภัย และป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับตัวรถ ส่วนราคาค่าไฟ ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ไม่เกิน 230 บาทครับ (กรณีไม่มีไฟในแบตฯ)

นิสสัน ลีฟ เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็ก เหมาะที่จะใช้งานในเมืองเป็นหลัก รูปร่างหน้าตาถือว่าทันสมัยไม่น้อยทีเดียว ดูสปอร์ตๆหน่อย ซึ่งก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนละครับ ผมเองว่าสวยดี

นิสสัน ลีฟ
ไฟหน้าดูคมคายใช้ได้

แต่สิ่งที่ทำให้ นิสสัน ลีฟ ดูว่าราคาแพงไปในสายตาของลูกค้าก็คือ วัสดุภายในที่ใช้ค่อนข้างจะ “ธรรมดา” ไปหน่อย เมื่อมองกลับไปที่ราคาว่ารถคันนี้ราคาเกือบ 2 ล้านบาททีเดียว ดูแล้วไม่ได้แตกต่างจากนิสสัน โน้ต เท่าไหร่ครับ

การที่วัสดุภายในของ ลีฟ ดูธรรมดา ก็เพราะนิสสัน ผลิตรถคันนี้ออกมาให้เป็น “รถใช้งาน” ในชีวิตประจำวันจริงๆ ไม่ได้เน้นการใช้วัสดุภายในที่หรูหราอะไร ความทันสมัยของนิสสัน ลีฟ เมื่อเข้าไปนั่งในห้องโดยสารก็คือ เกียร์ไฟฟ้า กับแผงหน้าปัดที่ดูดี เป็นรถอนาคตขึ้นมาหน่อย

นิสสัน ลีฟ
ภายในออกจะธรรมดาไปหน่อย เมื่อเทียบกับราคาค้าตัว

แต่พวกเบาะนั่ง ปุ่มปรับต่างๆ ดูเป็นรถบ้านๆ ครับ อย่าคาดหวังอะไรมากนัก รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกภายในรถที่มีมาให้แบบ “พอเพียง” ครับดังนั้นอย่าหวังว่าจะเจอกับเบาะนั่งปรับด้วยไฟฟ้า หรือช่องเสียบ USB สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ช่องเสียบ USB มีมาให้เฉพาะผู้โดยสารตอนหน้า ส่วนตอนหลังพก Power Bank ตามใจชอบครับ

นิสสัน ลีฟ

ซึ่งจุดนี้ผมมองว่า นิสสัน น่าจะปรับปรุงอุปกรณ์อย่าง วิทยุ และคอนโซลกลางให้ดูดีกว่านี้หน่อยนะครับ ขอให้สมราคาขึ้นมาอีกนิดก็ยังดี

ระบบแอร์เป็นแอร์ดิจิตอล ดูดีขึ้นมาหน่อย แถมแอร์ยังเย็นมากมายเรียกว่าอยู่ในเกณฑ์ “หนาว” เลยทีเดียว ทำให้สบายใจได้ว่า รถยนต์ไฟฟ้า อย่างลีฟ นั้นมีแอร์ที่เหมาะสมกับความร้อนของเมืองไทยได้เป็นอย่างดี

นิสสัน ลีฟ

ลองขับกันหน่อยดีกว่า ภารกิจวันนี้ เราจะขับนิสสัน ลีฟ เป็นระยะทางกว่า 100 กิโลเมตร ในสภาพการจราจรทั้งแบบรถติด และรถไม่ติด เอาให้รู้กันไปเลยว่านิสสัน ลีฟ นั้นใช้งานได้จริงหรือไม่

การลองขับผมเริ่มจาก ลองอัตราเร่งแบบโหดๆ กันก่อนครับ โดยในสเปค อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ประมาณ 7 วินาทีเท่านั้น แต่ด้วยสถานที่ที่ค่อนข้างจำกัด ผมเลยขอลองอัตราเร่งแค่จาก 0-50 กม./ชม.เท่านั้นครับ ว่าจะเร็วแค่ไหน ปรากฏว่า “เร็วจริง” ครับ โดยความเร็วที่ผมทำได้อยู่ที่ 3 วินาทีเท่านั้นเอง!!

นิสสัน ลีฟ
เกียร์ นิสสัน ลีฟ เป็นระบบเกียร์ไฟฟ้า

ถือว่าเป็นอัตราเร่งแบบหลังติดเบาะในแบบคุณไม่คาดคิดแน่นอน เร่งสะใจครับ แต่ก็ต้องระมัดระวังกันหน่อยครับ เพราะมันแรงกว่าซูเปอร์คาร์ บางรุ่นเสียอีก ทางที่ดีอย่า kick down ตอนออกตัวดีกว่าครับ มีสิทธิชนรถคันหน้าสูงทีเดียว

อัตราเร่งของ นิสสัน ลีฟ ไม่ได้ดีเฉพาะช่วงการออกตัวเท่านั้นนะครับ แต่อัตราเร่งดีในทุกย่านความเร็วครับ ตั้งแต่ความเร็วต่ำยันความเร็วสูง ครับไม่มีอาการ “ตื้อ” ของรอบเครื่องให้หงุดหงิดใจแต่อย่างใด และหากมองในแง่ความสนุก ความซิ่ง นิสสัน ลีฟ ตอบโจทย์คุณแน่นอนครับ

นิสสัน ลีฟ
มาตรวัด นิสสันลีฟ เป็นสิ่งที่ดูทันสมัยที่สุดในห้องโดยสาร

บอกคำเดียวว่า อัตราเร่ง “โคตรดี” ดีกว่ารถในระดับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรทุกคันที่ขายในตลาดเมืองไทย

แต่อัตราเร่งที่ดี ก็ตามมาด้วยอัตราการสิ้นเปลืองกระแสไฟที่ “ดุเดือด” เช่นกัน ก็ต้องแลกกันครับว่า ต้องการแบบไหน

นอกจากอัตราเร่งที่ดีแล้ว นิสสัน ลีฟ ยังมีดีที่ เทคโนโลยี e-padle ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ แป้นคันเร่งได้อย่างคุ้มค่า คือใช้ทั้งเร่ง ใช้ทั้งชลอความเร็ว ไล่ไปจนถึงหยุดรถ โดยที่เราไม่ต้องใช้แป้นเบรคแต่อย่างใด ซึ่งผมถือว่าเยี่ยมมาก กับเทคโนโลยีนี้ ทำให้การขับขี่ในเมืองเป็นไปด้วยความสบายมากขึ้น

นิสสัน ลีฟ

ยิ่งถ้าเราคุ้นเคยกับการคุมน้ำหนักเท้าบนคันเร่ง ยิ่งทำให้คุณขับรถในเมืองแบบรถติดๆ ได้ง่าย และสบายยิ่งขึ้น แถมยังได้อัตราการชาร์จไฟกลับเข้ามาสู่แบตเตอรี่ได้่มากกว่าการขับในโหมดปกติอีกด้วย

ส่วนการขับในเมืองในสภาพการจราจรที่ติดขัดแบบหนักๆ แบตเตอรี่ก็ไม่ได้ลดไปมากมายนักครับ ผมขับเข้าไปเจอการจราจรอันแสนโหดร้ายที่แยกถนนพระราม 9 และแยกอโศก รวมเวลาที่รถติดๆ ก็ประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า ปริมาณไฟลดลงประมาณ 5% เท่านั้น ถือว่ารับได้เลยครับ กับปริมาณไฟที่หายไปใช้งานได้แบบสบายใจครับ

แต่สิ่งที่ยังข้องใจอยู่กับ นิสสัน ลีฟ ก็คือ ระยะทางการขับเมื่อชาร์จไฟเต็ม โดยตามสเปคระบุว่าจะวิ่งได้ในระยะทาง 331 กิโลเมตร แต่คันที่ผมลองขับนั้น ตัวเลขบนมาตรวัดระบุที่ 261 กิโลเมตรเท่านั้น ตรงจุดนี้เลยไม่ค่อยแน่ใจว่า ทำไมระยะทางถึงต่างกันขนาดนั้น เดี๋ยวคงต้องหาคำตอบในเรื่องนี้ภายหลังครับ

นิสสัน ลีฟ
เต้าชาร์จไฟ ของนิสสันลีฟ

มาพูดถึงช่วงล่าง นิสสันลีฟ หน่อยดีกว่า ช่วงล่างลีฟ อยู่ในระดับที่ออก “กระด้าง” มากไปนิด ไม่นุ่มนวลเหมือน นิสสัน โน้ต ซึ่งทางทีมงานนิสสัน บอกว่าช่วงล่างเป็นช่วงล่างเดิมๆ จากญี่ปุ่นเลยครับ ญี่ปุ่นขับอย่างไรในไทยได้แบบนั้น ไม่มีการปรับเปลี่ยนแต่อย่างใด

ดังนั้นอย่าหวังว่าจะได้นั่งรถไฟฟ้าแบบนุ่มๆ สบายๆ นะครับไม่มีแน่ ต้องทำใจในเร่ื่องนี้เนิ่นๆนะครับ

นิสสัน ลีฟ

หากให้สรุป นิสสัน ลีฟน่าใช้หรือเปล่า ถ้าไม่มองเรื่องราคาค่าตัวที่ 1.99 ล้านบาท บอกเลยโคตรน่าใช้ ขับสนุก ใช้งานในเมืองได้ดีมาก ประหยัดสุดๆ ติดอยู่ที่ขับไปต่างจังหวัดต้องวางแผนเรื่องการชาร์จไฟให้ดี ไม่อย่างนั้นกินข้าวลิงแน่ๆ การชาร์จไฟแบบปกติ 2 วันครั้ง ไม่น่าจะเป็นปัญหาไม่ลำบากอะไร

แต่หากต้องการมองหาสถานีชาร์จนอกบ้าน บอกได้เลยว่า “เหนื่อย” ทางที่ดีกลับไป “ตายรัง” ชาร์จที่บ้านดีกว่า หรือจำเป็นจริงๆ ก็ชาร์จที่ ผู้แทนจำหน่ายนิสสัน 33 แห่งที่จำหน่ายนิสสัน ลีฟ ในแบบ DC ชาร์จได้เช่นกันครับ

และหากอยากรู้ว่าที่ชาร์จ นิสสัน ลีฟ มีที่ใดบ้าว โหลด APPLICATION นิสสัน ได้เลยครับใน APP จะมีบอกสถานีชาร์จ ทั่วประเทศเลย

ลองขับแล้ว ส่วนตัวผมมองว่า นิสสัน ลีฟ ในวันนี้ยังเป็นแค่ “ของเล่นคนรวย” เท่านั้น เพราะค่าตัวที่ค่อนข้างโหดเอาการ กับค่าใช้จ่ายสำหรับการติดตั้ง Wall Box ที่บ้าน ทำให้ไม่คุ้มค่ากับการใช้งานปกติสำหรับคนทั่วไปแล้วครับ

นิสสัน ลีฟ

นิสสัน ลีฟ

นิสสัน ลีฟ

นิสสัน ลีฟ

นิสสัน ลีฟ

Nithi Thuamprathom
Nithi Thuamprathomhttps://autolifethailand.tv
ผ่านประสบการณ์การทำข่าวเศรษฐกิจ และยานยนต์มานานกว่า 20 ปี มีความเชี่ยวชาญด้านการเขียนข่าวเชิงเจาะลึก วิเคราะห์สถานการณ์การตลาดในอุตสาหกรรมยานยนต์ รวมถึงการทำบทความการทดลองขับทั้งในแบบข้อความ และภาพเคลื่อนไหว
- Advertisement -spot_img
Slide 2
Slide 2
previous arrow
next arrow

Stay Connected

330,000FansLike
6,955FollowersFollow
153,000FollowersFollow
319FollowersFollow
994,000SubscribersSubscribe
- Advertisement -spot_img

Must Read

Related News