“มารินี่” จี้ “โมโตจีพี” เร่งปรับกติกา “เวทลิมิต” สร้างความเท่าเทียม

0
85

ลูก้า มารินี่ ดาวบิดอิตาเลียน สังกัด Mooney VR46 Racing Team แสดงความเห็นว่า ศึกโมโตจีพี ควรปรับกติกาการแข่งขันในเรื่องของเวทลิมิต โดยมองว่าน้ำหนักขั้นต่ำรวมกันของ นักบิด และ รถแข่ง เป็นสิ่งจำเป็น และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลต่อการแข่งขัน

ดาวบิดอิตาเลียนวัย 25 ปี สังกัด Mooney VR46 Racing Team เจ้าของความสูง 184 เซนติเมตร เป็นหนึ่งในนักบิดโมโตจีพีที่มีความสูงมากที่สุด รวมถึงน้ำหนักตัว 69 กิโลกรัม ที่ค่อนข้างสูงสุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งบนกริดสตาร์ท รวมถึงทีมเมทอย่าง มาร์โก้ เบซเซคคี ที่หนักเพียง 61 กิโลกรัม

โดย ลูก้า มารินี่ มองว่าถึงเวลาที่ฝ่ายจัดการแข่งขัน ศึกโมโตจีพี ต้องปรับกติกาการแข่งขันในเรื่องของ “เวทลิมิต” เนื่องจากในเกมพรีเมียร์คลาสกำหนดน้ำหนักขั้นต่ำไว้ที่  157 กิโลกรัม ทว่าเฉพาะน้ำหนักตัวรถเท่านั้นไม่รวมน้ำหนักของนักแข่ง ต่างจากเกมในรุ่นรองอย่างโมโตทู และ โมโตทรี ที่บวกน้ำหนักตัวนักแข่งเข้าไปด้วย โดยกำหนดที่ 217 และ 152 กิโลกรัม ตามลำดับ

จากน้ำหนักตัวที่ต้องแบกส่งผลให้ ดาวบิดอิตาเลียน มองว่าเป็นช่องโหว่ที่สร้างความไม่ทัดเทียมให้กับการแข่งขัน เนื่องจากน้ำหนักตัวที่มากกว่า ส่งผลต่อการแข่งขันโดยเฉพาะในเรื่องของการบริหารจัดการยาง เหตุเพราะน้ำหนักตัวที่มากกว่าย่อมต้องใช้พละกำลังของรถที่มากกว่า ซึ่งส่งผลต่อการเมเนจเรซ ดังนั้นการปรับ “เวทลิมิต” จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเร่งจัดการ